You are here:: ประเภทคุณภาพเสียง(SQ) ฮอนด้า แอคคอร์ด SQ
 
 

ฮอนด้า แอคคอร์ด SQ

ท๊อปคาร์ ออดิโอ หาดใหญ่ นำทีมโดย อาจารย์จรูญ ทองคง ยังคงเดินหน้ารังสรรค์ผลงานเด่นลงรถให้นักเล่นเครื่องเสียงรถยนต์แถบภาคใต้และแฟนๆ ได้ยลโฉมกับฝีมือระดับคุณภาพอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักเล่นเครื่องเสียงรถยนต์ที่ชื่นชอบกับระบบความบันเทิงสไตล์ คาร์ เอ/วี ที่ลงตัวทั้งระบบดูหนัง ฟังเพลงในรถยนต์

โดยเฉพาะรถยนต์ที่มีวิทยุระบบ OEM ติดตั้งมาเสร็จสรรพ จากโรงงาน และถอดเปลี่ยนลำบาก เนื่องจากมีการออกแบบรุปโฉมให้ดูโฉบเฉี่ยวรับกับแดชบอร์ดของรถยนต์รุ่นนั้นๆ อาทิ รถยนต์ ฮอนดา แอคคอร์ด รุ่นใหม่ล่าสุด ที่มีข้อจำกัดเรื่อง วิทยุเดิมติดรถจากโรงงาน ซึ่งเป็นการออกแบบรูปร่างหน้าตามาโดยเฉพาะส่งผลให้ถ้าคิดจะเปลี่ยนวิทยุจะกลายเป็น “งานเข้า!” เพราะถ้าวางแผนไม่ดี นอกจากจะใส่วิทยุใหม่ทดแทนแล้วดูออกอ่าวออกทะเล  แถมการใช้งานยังขาดๆเกินๆ เรา จึงได้นำรถฮอนดา แอคคอร์ด ฝีมือ การติดตั้งและจัดวางระบบของ ท็อปคาร์ หาดใหญ่มาให้ได้ยลโฉมกัน เพราะ แนวทางการออกแบบจัดวาง เดินทางสายกลาง ได้เนียน ดีแท้ ครับ พี่น้อง!

 

เติมแหล่งรายการคาร์ เอ/วี
ดูจากรูปจะเห็นว่า ที่ช่องใส่วิทยุประจำรถ ยังคงถูกประจำการด้วยวิทยุมาตรฐานติดรถจากโรงงาน เพราะว่า การจะเปลี่ยนวิทยุเดิมติดรถของฮอนดา แอคคอร์ดรุ่นนี้ ต้องพินิจ พิจารณาให้ดี เพราะเขาออกแบบมาเฉพาะรุ่น ส่วนใหญ่ใครที่คิดจะเปลี่ยน แค่ควานหาวิทยุรุ่นที่เหมาะสม ก็เหงื่อตก เพราะหายากมากส์!ขอบอก

ฮอนดา แอคคอร์ด คันนี้ จึงเลือกวิธีการคงสภาพเดิมของวิทยุติดรถจากโรงงานเอาไว้ และเพิ่มแหล่งรายการคาร์ เอ/วี ด้วยการเลือกสรรใช้วิทยุ ซิงเกิ้ล ดีวีดี ของ JVC จัดการจัดวางซ่อนใกล้มือ โดยจัดการจับวางใกล้ช่องเก็บของที่พักแขน ใกล้คอนโซลเกียร์ เพื่อให้ง่ายและสะดวกต่อการควบคุม โดยสัญญาณภาพขาออกจากวิทยุ ต่อเข้าที่ช่องต่อ รับสัญญาณภาพที่จอภาพของรถบริเวณด้านบนของคอนโซลเกียร์ ส่วนสัญญาณเสียงต่อเข้ากับช่องรับสัญญาณขาเข้าของวิทยุติดรถ เพียงเท่านี้ก็ตอบโจทย์ ได้ลงตัวพอดิบ พอดี เพราะไม่ต้องมานั่งเสี่ยงว่าเมื่อเปลี่ยนวิทยุ นอกจากจะไม่สวยลงตัวกับแดชบอร์ด แล้ว ต้องมานั่งวัดดวง อีกว่าเครื่องจะทำงานได้ “นิ่ง” แค่ไหน

 

จัดไปอย่าให้เสีย ด้วยระบบเสียงไตร-แอมป์
อาจดูแปลกตาที่ไม่เซ็ทระบบเสียงให้เป็นระบบเสียงรอบทิศ ให้เขย่าทรวงระเบิด ระเบ้อ เนื่องจากเจ้าของรถเน้นเรื่องการฟังเพลงและการถ่ายทอดเสียงที่ถึงลูก ถึงคน แต่ต้องเป็นเสียงที่มีคุณภาพ ด้วยโจทย์ ตั้งต้นแบบนี้ งานนี้อาจารย์จรูญ จึงตัดสินใจเซ็ทระบบเสียงแบบไตรแอมป์ ให้ โดยการเลือกอุปกรณ์เครื่องเสียงรถยนต์มาเซ็ทระบบเสียงนั้น ไม่อั้นเรื่องงบประมาณ งานนี้จึงได้เห้นการผนึกกำลังกันระหว่างผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงรถยนตืสมรนถะสูงหลายๆ แบรนด์ ที่จับมือกัน แหวว เต็มพิกัด

 

ขุมพลัง ARC AUDIO จับคู่ ซับฯ พลังสะท้านทรวงจาก CROSSFIRE
พูดถึงขุมพลังของระบบเสียงในรถคันนี้ หลังจากนำสัญญาณจากช่องต่อ Line Output ของวิทยุมาแล้ว ถูกนำไปผ่านโพรเซสเซฮร์ AUDISON bit One และมีการเซ็ทเพาเวอร์แอมป์ เข้ามารับช่วงต่อ ด้วยการเลือกเพาเวอร์แอมป์ ฝีมือการออกแบบของโรเบริต์ แซฟ ไม่ต้องบอกยี่ห้อก็รู้กันเป็นอย่างดีว่า งานนี้ ARC AUDIO จัดให้ครับ

เพาเวอร์แอมป์ที่เลือกใช้เป็นเพาเวอร์แอมป์ 4 แชนแนล 3 เครื่อง โดยเป็นรุ่น KS125.4Mini 2 เครื่อง มารับหน้าที่ขับลำโพงทุ้ม กลางแหลม ส่วนอีก 1 เครื่อง คือ KS300.4 นำมาต่อช่วงการขับลำโพงซับวูฟเฟอร์ เพื่อให้รีดพลังขับเคลื่อนออกมาได้เต็มที่

ลำโพงซับวูฟเฟอร์ เลือกใช้ซับวูฟเฟอร์ ระดับมืออาชีพ ของ CROSSFIRE อนุกรม BMF ขนาด 12 นิ้ว 2 ดอก ตีตู้สูตรอัดเบาะหลัง เรื่องชื่อชั้น ของซับวูฟเฟอร์ จัดชั้น เป็นซับฯ มืออาชีพ รองรับได้ถึงระดับแข่งขัน SPL แบบสะดวกโยธิน

งานติดตั้ง เน้นเนียน สไตล์รถบ้าน 
ลำพังอุปกรณ์ในระบบก็สร้างความเชื่อมั่นได้ในระดับหนึ่ง แต่ตอกย้ำความมั่นใจด้วย ฝีมืองานติดตั้งระดับเทพ ภายในห้องโดยสารจะเน้นสภาพเนียน สไตล์รถ Stock ดูเนียน แบบรถบ้าน ประทานโทษ ถ้าเพ่งพิศให้ดีๆ จุดติดตั้งที่ทำขึ้นแล้วดูเนียน จะมีช่องใส่วิทยุที่ติดเพิ่มเข้าไป บริเวณกล่องใส่ของที่ท้าวแขนใกล้คอนโซลเกียร์ ส่วนลำโพงกลาง-แหลมบนเสา A ทั้ง 2 ฝั่งปั้นเข้ารูปโดยไม่บดบังทัศนวิสัยอีกต่างหาก

ไฮไลท์ จะอยู่ที่ห้องสัมภาระด้านท้าย ท็อปคาร์ ออดิโอ เนรมิตขึ้นใหม่ด้วยการตีโครงขึ้นใหม่ แล้วหุ้มหนังสีเดียวกับห้องโดยสาร โดยจุดยึดเพาเวอร์แอมป์ จับตั้งพิงเข้ากับผนังตู้ลำโพงซับวูฟเฟอร์ พื้นผิวแผงยึดรูปทรงตัว V ปูทับด้วยแผ่นอลูมิเนียม ตบด้วยไฟนีออนสีน้ำเงิน แถมบนตัวเพาเวอร์แอมป์มีครีบเพล็กซีกลาส เสียบยื่นออกมา แล้วตีแผงไม้หุ้มหนังครอบทับทำให้ดูเท่ห์ขึ้นมา

ที่พื้นห้องสัมภาระด้านท้าย เนรมิตซุ้มยางอะไหล่ เป็นตำแหน่งติดตั้ง โพรเซสเซอร์และตัวคุมไฟ โดยมีการตีแผงยึดแล้วปูผิวด้วยอลูมิเนียม พร้อมไฟส่อง สีน้ำเงิน ส่วนด้านบนปิดทับด้วยแผ่นเพล็กซีกลาส ที่กัดลาย โลโก ร้านท็อปคาร์ ออดิโอ เติมความฮิป ด้วยไฟนีออนและไฟ LED ที่ดัดเข้ากับตะเข็บของห้องโดยสาร

การเก็บงานติดตั้งเนียน และดูหรูหรา กระซิบนิดหนึ่งว่ารถเด่นคั้นนี้ เคยเข้าร่วมการแข่งขัน EMMA รุ่น Sound Only Unlimited มาแล้ว ที่สนาม 2 หาดใหญ่ เมื่อฤดูกาลปี 2009 ที่ผ่านมา เรียกเสียงฮือฮา จากนักแข่งต่างชาติ ที่พากันยกนิ้วให้ว่า ซู๊ดยอด! ครับจ้าวนาย

บทความจาก คาร์ออดิโอออนไลน์ โดย ช่างใหญ่   วันที่ 23-มีนาคม-2553