You are here:: ประเภทคุณภาพเสียง(SQ) คัมรี ไฮ-บริดจ์ คว้ารางวัลชนะเลิศทั้ง 2 รุ่น
 
 

คัมรี ไฮ-บริดจ์ คว้ารางวัลชนะเลิศทั้ง 2 รุ่น

ท๊อปคาร์ ออดิโอ หาดใหญ่ จับ คัมรี ไฮ-บริดจ์ แต่งองค์ 2 ชุด 2 สไตล์ ไฮ-เพาเวอร์

โตโยตา คัมรี ไฮบริดจ์ ชั่วโมงนี้จัดเป็นรถใหม่ป้ายแดง ที่มาแรง เพราะนอกจากรูปลักษณ์ภายนอกจะสวย เจ็บ! แล้ว ในแง่ของการประหยัดพลังงานถือว่าเป็นรถที่สร้างขึ้นเพื่อยุคการใช้เชื้อเพลิงทดแทนโดยแท้ ด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้าที่บรรจุเป็นอ็อปชั่นการทำงานมาตรฐานของรถ ทำให้ช่วยประหยัดการใช้น้ำมันเชื้อเพลงกว่ารุ่นธรรมดาไปมากทีเดียว

ความน่าสนใจสำหรับรถรุ่นนี้ ในมุมของร้านติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ และนักเล่นเครื่องเสียงรถยนต์ ส่วนใหญ่จะต้องคำถามว่าในเมื่อเป็นรถยนต์พลังลูกผสมอย่างนี้ แล้วจะติดตั้งระบบเครื่องเสียงรถยนต์เข้าไปได้อย่างไรบ้าง

งานนี้หาทางไขข้อข้องใจได้ยาก บังเอิญได้ไปพบกับ อาจารย์จรูญ ทองคง แห่งร้านท็อปคาร์ ออดิโอ หาดใหญ่ ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นช่วงที่อาจารย์ทำรถมาแข่งและบังเอิญว่ารถแข่งที่อาจารย์เลือกใช้ คือ โตโยตา คัมรี ไฮบริดจ์ จึงถือโอกาสมานั่งคุยขอทราบข้อมูลเบื้อง

 

ระบบไฟแรงดันสูงต้องเล่นให้เป็น
จากการสนทนา อาจารย์จรูญเล่าให้ฟัง โตโยตา คัมรี ไฮบริดจ์ จะมีระบบมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยขับเคลื่อนเวลารถเคลื่อนตัวและวิ่งที่ความเร็วต่ำ ซึ่งระบบไฟ ในรถยนต์รุ่นนี้ จะมีทั้งไฟกระแสตรงแรงดัน 12 โวลท์ สำหรับการติดเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน และไฟกระแสตรงแรงดันสูงสำหรับจุดมอเตอร์

งานสำคัญ คือ การบริหารจัดการแรงดันไฟสูงนี่ละ เพราะถ้าออกแบบหรือต่อระบบเครื่องเสียงที่รับประทานกระแสมากๆ ก็จะส่งผลกระทบกับการทำงานของระบบมอเตอร์ ทำให้ในการติดตั้งใช้งานจริง จึงเลือกแนวทางที่ปลอดภัยและส่งผลกระทบกับระบบต่างๆของรถมากที่สุด โดยลงตัวกับ การติดตั้งใช้งานระบบเครื่องเสียงรถยนต์ไฮ-เพาเวอร์

ระบบเครื่องเสียงรถยนต์ ไฮ-เพาเวอร์ ที่ออกแบบติดตั้งในรถคันนี้ จัดวางตามกรอบกติการแข่งขันของ MAX การจัดชุดจึงเน้นชุดที่ไม่บริโภคกระแสไฟฟ้ามากจนเกินไป และ ให้คุณภาพเสียงที่น่าฟัง

 

เรียบง่ายแต่พิถีพิถันงานติดตั้ง
ด้วยความเป็นรถใหม่สภาพป้ายแดง จึงแทบไม่ต้องแดมป์หรือเสริมความมั่นคงของห้องโดยสารให้วุ่นวาย เท่าที่ทราบจากการบอกเล่าของอาจารย์จรูญทำให้ทราบว่ามีการเสริมความแข็งแกร่งด้วยการแดมป์ที่แผงประตูหน้าเพราะเป็นตำแหน่งติดตั้งวูฟเฟอร์ รวมทั้งที่เสา A ทั้ง 2 ด้านเนื่องจากมีการนำลำโพงมิดเรจน์ และทวีทเตอร์ไปติดตั้งเอาไว้ พอแดมป์เสร็จเสียงนิ่งขึ้นมาก แต่ละจุดมีการติดตั้งอย่างพิถีพิถัน

  

ชุดเครื่องเสียง ไฮ-เพาเวอร์ 2 สไตล์
การเลือกอุปกรณ์ที่มาจับคู่ในรถแข่งคันนี้เลือกใช้สูตร 3 กษัตริย์ เลือกใช้เฮดยูนิตของ JVC KD-SHX855 ซึ่งใช้DAC ระบบ 24 บิท แถมมี T/A ในตัว การติดตั้งทำการออกแบบติดตั้งในช่องใส่วิทยุเดิมของรถโดยมีการหล่อไฟเบอร์กลาสตกแต่งผิวด้วยหการพ่นสีบรอนซ์เงิน เพื่อ่ให้ใส่วิทยุแล้วแน่นพอดีกับช่องใส่

ลำโพงที่เลือกใช้งานร่วมกับเฮดยูนิต เลือกใช้ลำโพงระบบ 3 ทาง ด้วยการนำลำโพงแยกชิ้น 2 ทางของ SOUNDSTREAM รุ่น RF-60C มาใช้วูฟเฟอร์ขนาด 6.5 นิ้วติดตั้งที่แผงประตูซ้าย ขวา และนำไดร์เวอร์ลำโพงเสียงกลางของ BOSTWICK ที่ประจำการอยู่ในลำโพง LAX-K3 มาเติมเข้าในระบบ ร่วมกับทวีทเตอร์ของ SOUNDSTREAM ในลำโพง RF-60C ทำให้ลำโพงของระบบกลายเป็นลำโพงแยกชิ้น 3 ทางในบัดดล

 

เพิ่มซับบ็อกซ์ราวพยัคฆ์ติดปีก
เนื่องจากรถคันนี้ลงแข่งขันประเภท ไฮ-เพาเวอร์ 2 รุ่น ด้วยกัน ถ้าใช้เฮดยูนิตกับลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง จะเข้าแข่งขันในรุ่น MAX HP2 (จำกัดงบประมาณ ไม่มีซับบ็อกซ์) แต่เมื่อจะเข้าแข่งขันในรุ่น MAX HP Plus (เป็นรุ่นที่อนุญาตให้ใส่ซับวูฟเฟอร์บ็อกซ์ได้) จะเพิ่มซับบ็อกซ์ของ BOSTWICK รุ่น BOS-AW802 ซ่อนใต้เบาะฝั่งคนขับไว้อีก 1 ชุด เรียกว่าสามารถฟังเปรียบเทียบเสียงได้แบบ ชิว ชิว ขำ ขำ เลยเชียวละ

สุ้มเสียงเท่าที่ลองฟังคร่าวๆ ในชุดไม่มีซับวูฟเฟอร์นั้น ระบบนี้จะให้เสียงที่มีโทนัลบาลานซ์ปานกลาง ซับเบสยังไม่ลึกมาก แต่กลางแหลมสอดประสานได้เนียนดี แต่เมื่อใส่ซับบ็อกซ์เข้าไป ทุกอย่างโอ เค ขึ้นมาก โดยเฉพาะความถี่ย่านต่ำลึก ไม่ต้องไปพึ่งการตีตู้ให้รถช้ำเปล่าๆ แค่นี้ก็เหลืออยู่แล้ว ส่วนตัวแล้วฟังชุดที่ใส่ซับบ็อกซ์เข้าไปสุ้มเสียงจะโอ กว่ามาก ถือว่าเป็นระบบเสียงที่เรียบง่ายแต่ให้เสียงที่น่าฟัง ไม่แพ้ระบบเสียงที่มีเพาเวอร์แอมป์แต่อย่างใด ที่สำคัญผลการแข่งขันแม้คัมรี คันนี้จะโชว์เดี่ยวทั้ง 2 รุ่น แต่ด้วยฝีมือการจูนและการแมทช์ระบบที่ถูกฝา ถูกตัว ก็สามารถฝ่าด่านคะแนนเฉลี่ยของรุ่นที่ต้องเกิน ร้อยละ 75 ไปได้ทั้ง 2 รุ่น คว้ารางวัลชนะเลิศทั้ง 2 รุ่นไปครองได้อย่างสมศักดิ์ศรี

ท๊อปคาร์ ออดิโอ 333/35 หมู่ 4 ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 0-74426-608,0-81540-3671

ขอขอบพระคุณบทความจาก http://www.caraudioonline.net โดย ช่างใหญ่   วันที่ 10-มีนาคม-2553